Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Cách chữa bệnh gai cột sống hiệu quả và cách phòng tránh

Bệnh gai cột sống là sự phát triển thêm ra của xương trên thân đốt sống, đĩa sụn hay dây chằng quanh khớp. Gai cột sống hay gặp ở nam và tăng theo độ tuổi.

 

benh-gai-cot-song
Hình minh họa
Khi bị gai cột sống, nên dùng thuốc kết hợp với phương pháp châm cứu, vật lý trị liệu, tập thể dục thường xuyên. Bên cạnh đó, hạn chế làm việc nặng như bê vác, nên chơi các môn thể thao nhẹ nhàng như bơi lội, tập aerobic, yoga. Các biện pháp mát-xa, vật lý trị liệu bằng hồng ngoại, sóng ngắn, điện xung, tập phục hồi chức năng là các biện pháp áp dụng tốt, không có hại. Chế độ ăn gồm các thức ăn sao cho tránh béo phì, hoặc tăng cân như hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật, ngược lại cần tăng cường ăn rau quả.

Các phương pháp điều trị hỗ trợ gồm châm cứu, vật lý trị liệu (giúp giảm đau và tăng vận động ở một số cơ khớp bị ảnh hưởng), tập thể dục đều đặn. Cần tránh những môn nặng bắt cột sống phải chịu một trọng lượng lớn như đẩy tạ, nhảy cao… Nên tập các môn thể thao dưới nước như bơi lội, aerobic để giúp giảm sức nặng của cơ thể.

Để phòng tránh và điều trị gai cột sống nên có chế độ sau:


- Chế độ ăn uống đủ canxi để tránh loãng xương, nhất là người già; tập thể thao đều đặn để xương dẻo dai và chắc khỏe.

- Hạn chế bưng, vác nặng nên có tư thế đúng; bỏ thói quen vặn mình, vặn cổ, rất dễ làm sái các đốt sống, khiến đĩa đệm chệch ra khỏi vị trí.

- Để phòng và điều trị bệnh trong thời gian dài thì tốt nhất nên thể kết hợp sử dụng các sản phẩm Đông Y có nguồn gốc thảo dược.
- Yoga cũng là một phương pháp giúp giảm trọng lượng cơ thể lên phần đốt sống bệnh, đồng thời làm thư giãn vùng cơ bị ảnh hưởng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét