Thứ Hai, 22 tháng 2, 2016

Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp


Viêm khớp dạng thấp là một bệnh phổ biến ở nước ta hiện nay, thường mắc ở người già và bệnh thường phát mỗi khi chuyển từ nóng sang lạnh và phụ nữ thường chiếm lệ gấp 3 lần nam giới. Bệnh có thể gây ra những biến chứng khôn lường. Nếu bệnh được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị hợp lý thì có thể ngăn ngừa các biến chứng một cách tốt nhất tuy các phương pháp hiện nay chưa thể điều trị dứt điểm được bệnh nhưng phần nào đó sẽ điều trị các triệu chứng mà bệnh mang lại cho bệnh nhân.

 Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp nên biết
Biến chứng nguy hiểm của viêm khớp dạng thấp


Viêm khớp dạng thấp có thể gây liệt khớp

Hiện nay viêm khớp dạng thấp đang là căn bệnh được cho là thủ phạm gây tàn phế nhiều nhất. Ngoài ảnh hưởng tại khớp như đau, teo cơ, biến dạng khớp…, bệnh còn gây hậu quả nặng nề đến nhiều cơ quan khác trong cơ thể. Đây là bệnh khớp mãn tính ở người lớn, biểu hiện bằng viêm không đặc hiệu màng hoạt dịch ở nhiều khớp, diễn biến kéo dài, tăng dần, cuối cùng dẫn tới dính khớp, biến dạng khớp.
Hầu như trong các trường hợp bị viêm khớp dạng thấp, số lượng khớp bị tổn thương thường lớn, đối xứng hai bên và nguy cơ gây tàn phế cao. Do sự rối loạn của hệ miễn dịch nên cơ thể tự sinh kháng thể tấn công vào các cơ quan, đặc biệt là màng hoạt dịch khớp. Ở giai đoạn toàn phát, khi có sự “bào mòn” sụn khớp, đầu xương thì khớp bị tổn thương và khó phục hồi. Hậu quả là người bệnh không chỉ gặp khó khăn trong hoạt động hàng ngày mà còn có thể bị biến dạng khớp, teo cơ, cứng khớp, mất khả năng vận động, thậm chí dẫn tới tàn phế suốt đời. Theo thống kê sau 10 năm mắc viêm khớp dạng thấp, 40-60% bệnh nhân mất khả năng làm việc, khớp có thể biến dạng, gây tàn phế và cần đến sự chăm sóc, giúp đỡ của người khác. Nguy cơ tử vong tăng cao ở những bệnh nhân bị suy giảm chức năng vận động, người mắc bệnh tim mạch, nhiễm trùng, loãng xương và các bệnh là hậu quả của thuốc kháng viêm không steroid,… Bên cạnh đó, viêm khớp dạng thấp còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan trong cơ thể tim, phổi,…, kèm theo các triệu chứng toàn thân mệt mỏi, sốt cao, nổi nốt thấp dưới da,….
Bệnh cần được điều trị một cách cẩn thận, tuyệt đối bệnh nhân không được tự dùng thuốc để điều trị bệnh nếu sai lầm có thể đang làm tăng mức độ của bệnh chứ không phải là điều trị. Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có thể bị cứng các khớp, ngón tay co quắp lại, không cầm nắm được, vai không thể giơ lên cao, ngón chân bị trẹo ra ngoài, rất đau đớn. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tàn phế. Cần cảnh giác và thận trọng đối với căn bệnh viêm khớp dạng thấp này.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 256
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét