Thứ Bảy, 20 tháng 2, 2016

Tác hại từ thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra


Một căn bệnh về xương khớp đang ảnh hưởng, tác động khá nhiều tới sức khỏe người bệnh, không bệnh gì khác đo chính là bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Biểu hiện của căn bệnh này thường bắt đầu bằng những triệu chứng nhẹ là những cơn đau và khó vận động..chính vì thế mà nhiều người phần vì nhầm tưởng đây chỉ là căn bệnh thông thường, phần vì không nắm rõ kiến thức về bệnh dẫn tới suy nghĩ sai lệch hại tới sức khỏe. Ngay sau đây chúng tôi sẽ nêu ra những tác hại khôn lường từ bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt mà mọi người nên biết rõ để cảnh giác bệnh hơn và cũng từ đó có biện pháp chữa bệnh bệnh thoát vị đĩa đệm hiệu quả.

Tác hại từ thoát vị đĩa đệm

Những tác hại của bệnh thoái vị đĩa đệm cột sống thắc lưng gây ra

Bệnh thoái vị đĩa đệm là một căn bệnh ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống của bệnh nhân, điển hình là một số tác hại nghiêm trọng như sau:

1. Tổn thương rễ thần kinh


Thường bệnh thoát vị đĩa đệm không thoát khỏi tình trạng tổn thương dây thần kinh, bệnh gây chèn ép cơ học, do viêm rễ, viêm ngoài màng cứng, viêm màng nhện của tủy sống, do u rễ. Đau rễ thần kinh thường đau theo dải, lan từ thắt lưng xuống chân, tương ứng với vùng phân bố của rễ thần kinh.

Hiện tượng thoát vị đĩa đệm gây đau rễ thần kinh xuất hiện sau giai đoạn đau thắt lưng cục bộ, đau tăng lên khi đi lại, đứng lâu, ngồi lâu. Đau dội mạnh lên khi ho, hắt hơi, rặn đại tiện. Nằm nghỉ tại giường lại giảm đau nhanh chóng. Đó là kiểu đau mang tính chất cơ học, thường gặp trong cơ chế xung đột giữa đĩa đệm với rễ thần kinh do thoát vị đĩa đệm.

Đau rễ thần kinh có thể xuất hiện khi đi được một đoạn làm bệnh nhân phải dừng lại để nghỉ. Khi đi tiếp một đoạn nữa, đau lại xuất hiện, buộc bệnh nhân phải nằm nghỉ. Người ta gọi đó là hội chứng đau khập khễnh cách hồi.

2. Rối loạn cảm giác


Thường gặp là giảm cảm giác nông ở những khu vực khoang da tương ứng với rễ thần kinh bị tổn thương. Đây là biểu hiện mức độ tổn thương sâu sắc của rễ thần kinh.

3. Rối loạn vận động 


Bệnh sẽ làm cho quá trình vận động của bệnh nhân bị dán đoạn, bị bại liệt và liệt cơ ở hai chân do rễ thần kinh chi phối gây nên.

4. Rối loạn cơ thắt


Trong tổn thương các rễ vùng xương cùng có biểu hiện lúc đầu bí tiểu sau đái dầm dề, luôn luôn có nước tiểu chảy rỉ ra một cách thụ động do liệt cơ thắt kiểu ngoại vi không giữ được nước tiểu.

5. Mất khả năng vận động 


Ngoài ra các triệu chứng trên thì bệnh có thể còn gặp phải ở một số biến chứng khác như:

Hội chứng đuôi ngựa trên: Triệu chứng là liệt ngoại vi toàn bộ ở hai chân, rối loạn cảm giác hai chân từ nếp bẹn trở xuống, rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi. Thể này ít gặp vì thoát vị đĩa đệm ở đoạn cao ít có điều kiện xảy ra.

Liệt gấp cẳng chân, liệt các động tác của bàn chân và ngón chân, mất cảm giác toàn bộ ngón chân; mất cảm giác toàn bộ cẳng chân, bàn chân, mặt sau đùi và mông; rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi.

Chẩn đoán xác định viêm đa rễ thần kinh dựa trên cơ sở lâm sàng và các kỹ thuật cận lâm sàng như chụp Xquang, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ…

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 
Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 256
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét