Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi

Dân văn phòng là đối tượng chính của bệnh thoái hóa đốt sống cổ hiện nay. Do tính chất công việc là ngồi trước máy tính nhiều, sai tư thế, ngủ gục tại bàn, ít vận động...Đồng thời, bệnh cũng là hệ quả tất yếu do sự lão hóa tự nhiên của cơ thể nên cũng hay gặp ở người cao tuổi. Ở bài viết này chúng tôi muốn đề cập riêng đến vấn đề bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi.

Bệnh thoái hóa cột sống cổ là một trong những bệnh lý về thoái hóa xương cột sống. Để nhận biết thoái hóa đốt sống cổ trong giai đoạn đầu là rất khó vì bệnh không có biểu hiện rõ ràng. Giai đoạn này, người bệnh có cảm giác mỏi vùng cổ-vai rồi đau vùng cổ-gáy.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ ở người trẻ tuổi

Cơn đau tăng lên khi vận động, giảm lúc nghỉ ngơi, sau đó lan từ gáy tới tai, cổ, bả vai, cánh tay, gây sai lệch tư thế của cổ (vẹo cổ, sái cổ), nhức đầu, làm hạn chế vận động. Nguy hiểm hơn, những tổn thương do thoái hóa đốt sống cổ khó phục hồi sẽ gây liệt, teo cơ, mất vận động.

Với người trẻ tuổi thì điều trị bệnh thoái hóa đốt sống cổ không khó, chỉ cần phát hiện bệnh sớm, chọn lựa phương pháp phù hợp đồng thời thay đổi thói quen xấu khi làm việc và sinh hoạt thì sẽ nhanh chóng lấy lại được sự khỏe mạnh cho cột sống.

Trong điều trị căn bệnh này, thuốc giảm đau được chỉ định cho bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm đau chỉ làm dịu cơn đau tức thời, khi thuốc hết tác dụng bệnh sẽ lại đâu vào đấy. Vì vậy người bệnh cần kết hợp thêm biện pháp vật lý trị liệu và châm cứu để hiệu quả điều trị bệnh được lâu dài hơn.

Phương pháp vật lý trị liệu: ngoài việc dùng các biện pháp lý liệu phục hồi chức năng, người bệnh sẽ được dùng thiết bị treo cột sống cổ để kéo giãn các đốt sống bị xẹp kết hợp xoa bóp vùng gáy và vùng mặt nhằm khai thông cho khí huyết. Phương pháp này giúp giảm đau hiệu quả khi có các bệnh rễ thần kinh do lồi, thoát vị đĩa đệm…

Trong trường hợp điều trị thông thường không còn tác dụng hoặc bệnh nhân bị teo cơ, có triệu chứng chèn ép tủy sống thì bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật.

Như đã nói đây là căn bệnh chịu ảnh hưởng nhiều của yếu tố nghề nghiệp gây nên, vì vậy đối với các diễn viên xiếc, những người làm nghề có sự tác động nhiều đến vùng gáy, cổ, sau mỗi ngày làm việc cần được xoa bóp, chăm sóc trực tiếp đến vùng này, không nên quá gắng sức trong công việc.

Khi xuất hiện triệu chứng bệnh thì đừng quá chủ quan với sức khỏe của mình mà để lại nhiều di chứng nặng nề cho sức khỏe. Điều trị bệnh sớm là điều cần thiết.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0977.980.463 | 0965.394.463
Địa chỉ: Thôn Đoan Lữ - Xã An Mỹ - Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét