Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Cách dùng đỗ đen trị bệnh đau lưng

Đau lưng là một bệnh thường gặp trong đời sống. Có nhiều phương pháp khác nhau để giảm các triệu chứng đau nhức cho người bệnh. Một trong các cách hay được áp dụng là sử dụng các vị thuốc cũng như món ăn có tác dụng bổ thận, mạnh gân xương. Đỗ đen là một loại hạt được dùng làm thực phẩm có tác dụng rất tốt cho người bị đau lưng.


Đỗ đen bổ thận âm – giảm đau nhức thắt lưng
Đỗ đen tính bình có tác dụng bổ thận, mạnh gân xương rất tốt cho người bị đau lưng

Nguyên nhân gây đau lưng có thể do khi đi đứng, ngồi làm việc không đúng tư thế khiến các cơ vùng thắt lưng co lại. Hoặc cũng có thể do các tổn thương tại cột sống thắt lưng trong các bệnh như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, viêm cột sống. Theo y học cổ truyền những người già bị đau lưng thường do chức năng hoạt động của tạng thận suy giảm. Vì theo lý luận đông y vùng thắt lưng là nơi hoạt động của tạng thận do tạng thận phụ trách, hơn nữa thận lại chủ về xương tủy. Vì thế khi thận hư sẽ dẫn đến triệu chứng đau lưng mỏi gối, đau nhức xương khớp. Thận thuộc hành Thủy trong ngũ hành nên thích hợp với sắc đen, vị mặn. Đỗ đen tính bình có tác dụng bổ thận, mạnh gân xương, khu phong trừ thấp, thanh nhiệt dưỡng huyết vì thế có thể giảm triệu chứng đau nhức cho người bị đau lưng.

Người già rất hay gặp triệu chứng đau lưng

Cách dùng đỗ đen như thế nào?


Có nhiều cách sử dụng đỗ đen và được ứng dụng điều trị nhiều bệnh khác nhau. Nên chọn loại đỗ đen bên trong màu xanh (đỗ đen xanh lòng) để dùng sẽ tốt hơn. Để giảm đau nhức vùng thắt lưng có thể áp dụng các cách sau đây:

- Đỗ đen sao cháy bọc vào vải mềm chườm vào vùng thắt lưng.

- Đỗ đen sao vàng, ngâm rượu uống.

- Những người già thể lực suy kiệt hoặc sau ốm dậy, sau phẫu thuật có thể dùng đỗ đen hầm cùng gà ác, ninh nhừ ăn cả cái và nước 1 – 2 lần/tuần.

- Đỗ đen nấu lấy nước chế cùng Hà thủ ô sắc uống dần, ngoài tác dụng giảm đau lưng còn giúp làm đen tóc, da hồng hào, ăn ngủ tốt.

- Đỗ đen dùng cùng Cúc hoa vừa giúp trị đau lưng vừa thanh can sáng mắt, giảm ù tai điếc tai.

- Ngoài ra, đỗ đen còn được sử dụng trong điều trị các bệnh khác như: đau bụng, nhiệt miệng, đau đầu mất ngủ, phụ nữ sau sinh mất huyết nhiều,…

- Đỗ đen có thể nấu nước uống giúp thanh nhiệt trong ngày hè rất tốt.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 256
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét