Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Cách giảm đau khớp mùa lạnh tại nhà hiệu quả

Thời tiết mùa đông lạnh giá là thời điểm nhiều căn bệnh tái phát gây phiền toái cho nhiều người. Một trong số đó không thể không kể đến bệnh đau khớp. Chứng đau khớp do thoái hóa là bệnh không khó gặp ở nhiều người hiện nay, phổ biến hơn đối với người già. Bệnh gây ra các cơn đau mỏi khớp ở vùng gối, vai, cổ, thắt lưng,... ảnh hưởng tới sinh hoạt và sức khỏe của người bệnh, nhất là vào thời tiết lạnh như hiện nay. Để khắc phục và giảm đau khớp, người bệnh có thể tham khảo các cách dưới đây.


Hành tây



Cách giảm đau khớp mùa lạnh tại nhà hiệu quả

Hành tây được biết đến với nhiều công dụng như làm thực phẩm, làm đẹp (trị mụn, làm trắng da) và chữa bệnh. Chất phytochemical - hóa chất giúp cải thiện hệ miễn dịch. Đặc biệt, các hợp chất lưu huỳnh có trong hành tây còn có công dụng ức chế các enzyme gây đau nhức.


Bài thuốc: lấy củ hành bóc vỏ, rửa sạch, thái lát nhỏ rồi cho khoảng 1,5 lít nước vào đun khoảng 20 phút cho tới khi lượng nước trong nồi còn lại khoảng 1 ly thì tắt bếp. Bạn chắt lấy phần nước hành vừa nấu xong, có thể bỏ thêm chanh, gừng, mật ong để làm dịu bớt mùi hăng cay đặc trưng của hành tây rồi dùng để uống.


Cà rốt


Nói tới cà rốt, ai cũng biết đây là một loại thực phẩm quen thuộc cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể. Không những thế, cà rốt còn có tác dụng điều trị tốt với chứng đau khớp mà không phải ai cũng biết đến. Trên thực tế, cà rốt được sử dụng phổ biến trong Đông y có tác dụng nuôi dưỡng các dây chằng, giúp giảm đau nhức xương khớp hiệu quả, đơn giản.


Người bệnh lấy củ cà rốt bào sợi nhỏ vào 1 cái bát rồi cho thêm một ít nước cốt chanh, có thể dùng ngay hoặc hấp chín lên để đắp vào vùng khớp bị đau.


Hạt cà ri



Cách giảm đau khớp mùa lạnh tại nhà hiệu quả


Loại hạt này có nguồn gốc từ Ấn Độ, còn được gọi là hạt Methi được dùng phổ biến làm gia vị trong chế biến món ăn hàng ngày. Hiện nay ở nước ta, loại hạt này cũng được dùng khá phổ biến. 

Đông y cũng phát hiện và tận dụng loại gia vị này để chữa bệnh rất tốt. Nhờ có vị đắng, tính ấm tự nhiên, hạt cà ri có tác dụng làm giảm đau khớp hiệu quả.

Cách dùng: Ngâm 1 muỗng cà phê hạt cà ri trong nước qua đêm. Sáng hôm sau, đổ bỏ nước, để ráo rồi nhai số hạt trên.

Nước


Nước đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và sự sống giúp cung cấp năng lượng và môi trường cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Trong đó, uống nhiều nước có tác dụng làm mềm phần sụn (bộ phận giảm sốc tự nhiên cho các khớp nối) và tránh tình trạng "ngậm nước" gây đau khớp xương. Nước cũng giúp duy trì một lượng máu đầy đủ để các dưỡng chất qua đường máu đi đến khớp xương. Bên cạnh đó, nước còn giúp đẩy chất thải ra khỏi khớp xương, làm giảm đau đớn. Do vậy, đây cũng được coi là một giải pháp hiệu quả cho việc giản đau và điều trị bệnh khớp.

Dầu mù tạt, đinh hương và tỏi



Cách giảm đau khớp mùa lạnh tại nhà hiệu quả


Sự kết hợp của 3 nguyên liệu trên cũng là một cách giúp giảm đau khớp hiệu quả, an toàn. Người bệnh cho cả 3 nguyên liệu vào đun nóng, dùng để xoa bóp vùng xương khớp bị đau sẽ giúp giảm căng cơ đồng thời cải thiện tuần hoàn máu. Xoa bóp bằng dầu nóng cũng đem lại công dụng giảm đau ngay tức thì.

Thường xuyên vận động


Các bài tập vận động nhẹ nhàng như đi bộ, tập các động tác thể dục đơn giản đều đặn hàng ngày cũng có tác dụng giảm đau khớp hiệu quả. Vận động sẽ giúp giãn gân cốt và máu lưu thông tốt hơn.

Người bệnh cần thực hiện các bài thuốc nêu trên kết hợp với việc bảo vệ, giữ ấm cho cơ thể để tránh cho các con đau xuất hiện ảnh hưởng tới sinh hoạt và công việc hàng ngày. Về lâu dài, người bệnh cần áp dụng phương pháp điều trị bệnh thường xuyên, đều đặn kết hợp với các phương pháp làm giảm đau sẽ có thể nhanh chóng chữa khỏi bệnh.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 253
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét