Thứ Bảy, 23 tháng 1, 2016

Những triệu chứng của bệnh thấp khớp

Thấp khớp là một bệnh gây ảnh hưởng đến các khớp xương gây đau, sưng và cứng khớp. Bệnh này thường xảy ra ở nhiều khớp và có thể ảnh hưởng đến bất kỳ khớp nào trong cơ thể. Cũng như nhiều bệnh lý khác, bệnh thấp khớp cũng có những triệu chứng rất rõ ràng để người bệnh có thể nhận biết.

dấu hiệu nhận biết bệnh thấp khớp

1. Thấp khớp cấp: 


Thấp khớp cấp hay còn gọi là thấp tim hoặc sốt thấp khớp được coi là một trong những bệnh của hệ miễn dịch mô liên kết hay thuộc hệ thống tạo keo. Cho tới nay, bệnh vẫn khá thường gặp ở các nước đang phát triển và là nguyên nhân hàng đầu của bệnh van tim ở người trẻ tuổi.

Thanh - thiếu niên trong độ tuổi từ 7-14 là đối tượng thường mắc vào căn bệnh này nhất và được chia đều ở cả 2 giới nam và nữ. Tuy nhiên, không ít trường hợp xảy ra ở lứa tuổi 20 hoặc hơn nữa.

Nếu bạn có các dấu hiệu như sau: 

Sốt: Đây cũng là triệu chứng xuất hiện sớm và diễn ra ở phần lớn bệnh nhân (gặp 71%). Thường không sốt cao, chỉ dao động từ 38-39oC nhưng kéo dài một vài tuần làm ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe của người bệnh. Và nếu càng đẩy lùi được khoảng cách tái phát sốt thấp, tức càng xa lần khởi phát hoặc càng cách xa đợt cấp ngay trước đó thì xu hướng tái phát này ngày càng giảm đi.

Đau khớp: Kèm theo các cơn sốt là các cơn đau, vị trí bắt đầu thường ở các khớp lớn như khớp gối, khuỷu tay, khớp cổ chân. Các khớp sưng, nóng, đỏ, đau. Khớp to, nhỏ đều bị, cử động rất đau. Có khi không sưng mà chỉ đau. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ diễn ra theo đợt, thời gian diễn biến thường kéo dài từ 10-15 ngày là khỏi hẳn. Tuy bệnh này không để lại di chứng như cứng khớp, teo cơ nhưng lại tái phát sau vài lần, vài tháng, hàng năm….

Biểu hiện tổn thương ở cơ quan tiêu hoá: đau bụng vùng rốn, đau vùng gan, đái ra máu.

Dấu hiệu toàn thân: Sốt, viêm họng, mệt mỏi, xanh xao, ăn ngủ kém, đau nhức các khớp, nước tiểu đỏ, suy tim.

2. Thấp khớp mạn tính


Là bệnh do nhiều nguyên nhân hoặc do bệnh cấp ở khớp chuyển thành mạn tính hoặc do các bệnh khác tác động vào khớp thành khớp mạn tính.

Bệnh khớp do thoái hóa, còn goi là hư khớp cũng được cho là bệnh mạn tính của khớp và cột sống, là sự thoái hóa của sụn khớp.

Nếu bạn có các dấu hiệu như sau:

- Đau khi vận động: Đây là dấu hiệu rõ nhất của hư khớp, nếu được nghỉ ngơi thì giảm đau. Các vị trí đau thường tại chỗ và ít khi lan rộng

- Từ trường hợp hư khớp cột sống chèn ép rễ vào dây thần kinh. Thường hư khớp 2 nơi đối xứng. Đau âm ỉ từng đợt mấy ngày rồi đỡ 1 thời gian lại đau.

Trong thời gian này cơ thể người bệnh không có biểu hiện nóng hay sốt.

- Khớp không bị biến dạng nhiều như các bệnh khớp khác như Gout, viêm khớp….

- Khớp gối và đốt sống cổ khi vận động có tiếng lạo xạo, có tràn dịch ít ở khớp gối khi bị thoái hóa nặng.

thoái hóa khớp gối, thoái hóa khớp vai" src="http://chuabenhkhop.vn/public/media/media/images/thoai-hoa-khop/thoai-hoa-khop-goi/thoai-hoa-khop-06.jpg" />

Khớp gối khi di chuyển có tiếng kêu lục cục

- Toàn thân không có tình trạng nhiễm khuẩn, không sốt, không gây sút cân.

- Hư khớp gối gặp nhiều ở phụ nữ chiếm đến 80%, người béo phì khoảng 50%. Thường xuất hiện ở tuổi 40-50, kèm theo đó là các rối loạn vận mạch chi dưới, dãn tĩnh mạch cẳng chân (30%), viêm da, loạn sắc tố, ngứa exen…

- Ngoài ra hiện tượng hư khớp còn thấy ở cột sống, khớp háng, các đốt ngón tay.

+ Nếu phát hiện mình đã bị mắc một trong những triệu chứng như trên, hãy nhanh chóng gặp và hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhất, nhằm giúp làm chậm lại tiến trình phát triển của bệnh.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0936 009 783 – 0973 084 256
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét