Thứ Ba, 1 tháng 12, 2015

Có những cách nào để điều trị bệnh viêm đa khớp?

Tôi bị đau hai cánh tay, đi khám chuyên khoa, chụp khớp vai, cổ và sống lưng, làm xét nghiệm máu. Bác sĩ chẩn đoán là viêm đa khớp. Tôi muốn hỏi, viêm đa khớp có phải là bệnh mãn tính không? Cách phòng và chữa như thế nào?
bệnh viêm khớp bàn tay
Bàn tay bị viêm đa khớp.

Trả lời:
Chào bạn! Chứng viêm đa khớp có nhiều thể khác nhau như viêm đa khớp dạng thấp, viêm đa khớp do gút hay do một số bệnh lý tự miễn khác… Tùy mỗi loại bệnh lý mà biểu hiện lâm sàng khác nhau, tiêu chuẩn chẩn đoán khác nhau, điều trị viêm đa khớp khác nhau và dự hậu cũng khác nhau.

Biểu hiện toàn thân và ngoài khớp

Biểu hiện của bệnh viêm đa khớp toàn thân và ngoài khớp rất đa dạng, bệnh nhân có thể gặp một hoặc nhiều các triệu chứng sau:
Bệnh nhân gầy sút, mệt mỏi, ăn ngủ kém, da và niêm mạc xanh nhợt.
Xuất hiện hạt dưới da ở trên xương tru ( gần khớp khuỷu tay ), trên xương chày (gần khớp gối), quanh khớp cổ tay. Hạt có đường kính 5 – 15 mm nổi lên trên mặt da, chắc, không đau, không di động.
  • Ban đỏ gan bàn chân và lòng bàn tay do viêm mao mạch.
  • Teo cơ ở vùng quanh khớp tổn thương do giảm vận động.
  • Viêm gân và bao gân quanh khớp.
  • Dây chằng khớp viêm co kéo hoặc giãn gây lỏng lẻo khớp.
  • Bao khớp phình to.
  • Ngoài ra có một số biểu hiện nội tặng hiếm gặp: tràn dịch màng tim, tràn dịch màng phổi, xương mất chất vôi gãy tự nhiên, rối loạn thần kinh thực vật…

Nguyên nhân gây bệnh

Tác nhân gây bệnh: có thể là virus, vi khuẩn, dị nguyên nhưng chưa được xác định chắc chắn.
Yếu tố cơ địa: bệnh có liên quan rõ rệt đến giới tính (70-80% bệnh nhân là nữ) và tuổi (60-70% gặp ở người trên 30 tuổi).
Di truyền: viêm đa khớp dạng thấp có tính gia đình, có liên quan với tổ chức HLA DR4 (gặp 60-70% bệnh nhân có yếu tố này, trong khi tỷ lệ này ở cộng đồng chỉ là 30%).
Các yếu tố thuận lợi khác: môi trường sống ẩm thấp, cơ thể suy yếu mệt mỏi, nhiễm lạnh, phẫu thuật.
Triệu chứng của bệnh

biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm khớp
Bàn tay bệnh nhân bị biến dạng do viêm khớp.

Các bệnh lý viêm khớp đều có thể có một hoặc tất cả các triệu chứng sau: đau khớp, cử động khớp khó khăn, đôi khi sưng, sờ thấy nóng và đỏ vùng khớp viêm. Các bệnh lý viêm khớp này phải được khám và chẩn đoán chính xác bởi các bác sĩ chuyên khoa và được điều trị triệt để nhằm tránh di chứng hư biến, cứng khớp và tàn tật.
Phòng ngừa và điều trị Viêm Đa Khớp

Viêm đa khớp dạng thấp là một bệnh mà khi đã thành mạn tính thì khó có thể chữa khỏi. Đây là một bệnh tự miễn nghĩa là cơ thể tự sinh ra những “chất” chống lại chính khớp và gây đau

Vì là bệnh tự miễn nên việc điều trị dứt điểm thường rất khó khăn. Điều trị thường là kéo dài từ 1-2 tháng đến vài năm và có khi là điều trị suốt đời. Vấn đề chủ yếu chỉ là làm giảm các đợt vượng bệnh và kiên trì tuân thủ điều trị.

Các biện pháp trị liệu toàn diện bao gồm: thuốc đặc trị, vật lý trị liệu phục hồi chức năng, các bài tập vận động thể dục thể thao phù hợp, chế độ dinh dưỡng hợp lý, thay đổi lối sống, dùng dụng cụ nâng đỡ hỗ trợ khớp. Nhiều trường hợp phải can thiệp phẫu thuật nội soi khớp, thay khớp hay phẫu thuật chỉnh hình khớp hỗ trợ hoặc khi khớp đã bị hư biến, cứng khớp.
Bệnh viêm đa khớp có thể mạn tính nếu bạn không có cách điều trị viêm khớp kịp đúng và dứt điểm.

Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng! 

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét