Thứ Sáu, 7 tháng 8, 2015

Chữa bệnh gai cột sống qua chế độ dinh dưỡng

Nhiều người có suy nghĩ không nên ăn thực phẩm giàu canxi để hạn chế sự phát triển thêm gai. Tuy nhiên, đây là quan điểm sai lầm, mặt khác có thể khiến người bệnh không được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

 
Canxi cho người bệnh gai cột sống

Về chế độ dinh dưỡng, nhiều bệnh nhân nghĩ rằng cần phải kiêng thực phẩm giàu canxi khi bị gai cột sống. Theo các chuyên gia, điều này không có cơ sở vì 90% canxi chúng ta ăn vào được đào thải qua đường phân, chỉ có 10% hấp thu. Do đó, việc ăn thực phẩm giàu canxi sẽ không khiến gai mọc nhiều hơn.


Bổ sung canxi chữa bệnh gai cột sống

Canxi là nguyên tố cơ bản cấu thành xương nên việc hạn chế ăn thực phẩm giàu canxi sẽ khiến người bệnh dễ bị thiếu chất, loãng xương dẫn đến bệnh thoái hóa cột sống.

Canxi, phốt pho, vitamin D và một loạt các kích thích tố, yếu tố dinh dưỡng đóng một vai trò quan trọng trong sự khỏe mạnh của hệ thống xương khớp. Canxi và phốt pho ảnh hưởng tới hoạt động của tế bào hình thành và tái hấp thu xương. Phốt pho tham gia vào sự trưởng thành của tế bào xương và sự sản xuất yếu tố tăng trưởng 23 của nguyên bào sợi ( điều hòa tổng hợp vitamin D). Phốt pho có thể bổ sung bằng việc ăn các loại đậu, cá, sữa chua… để chữa bệnh gai cột sống.
Thực phẩm người đang chữa bệnh gai cột sống không nên ăn

Thức ăn chiên xào, nhiều gia vị, thức ăn nhiều dầu mỡ, chế độ ăn nhiều thịt là những yếu tố làm bệnh trầm trọng thêm. Ngoài ra người bệnh nên lưu ý tới thực phẩm chứa axit oxalic có hại. Vào cơ thể, chúng có xu hướng kết tủa khi gặp dinh dưỡng có chứa canxi.

Nếu sử dụng lâu dài thực phẩm có chứa aixt oxalic, sự kết tủa này sẽ có hại cho thận gây sỏi thận hoặc đọng lại các khớp xương. Thực phẩm có chứa axit oxalic. chanh, nho, me, củ cải đường, ca cao, cải bó xôi, lá chè, cải thìa, cần tây… Cảm giác dễ nhận biết khi ăn thực phẩm chứa axit oxalic là có vị chua, chát hoặc hơi nhẫn nơi đầu lưỡi.

 
Hình minh họa
 
Các yếu tố khác ngăn cản sự hấp thụ canxi là

Sử dụng quá nhiều protein động vật như thịt, cá, gia cầm, trứng…
Rượu, cà phê, thuốc lá…

Một chế độ dinh dưỡng đầy đủ (canxi, vitamin D), hạn chế chất béo nhất là mỡ động vật, và tăng cường ăn rau xanh, trái cây cùng lối sống lành mạnh là điều mà các bệnh nhân chữa bệnh gai cột sống nên thực hiện nếu muốn khỏi bệnh.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét