Thứ Năm, 13 tháng 8, 2015

Dấu hiệu và chuẩn đoán viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh về xương khớp rất hay gặp. Tỷ lệ bệnh ở nữ giới thường cao hơn nam giới, thường gặp ở tuổi trung niên, bệnh kéo dài với các đợt viêm cấp tính khiến người bệnh đau đớn khó chịu. Thậm chí bệnh có thể gây biến dạng khớp và tàn phế suốt đời. 

 
 
Bệnh rất dễ nhầm với các bệnh xương khớp khác, vì thế để chẩn đoán phân biệt cần có các tiêu chuẩn riêng. Dựa vào các tiêu chuẩn này bản thân người bệnh có thể định hướng đến bệnh và đi khám bệnh sớm để điều trị kịp thời.
chuan-doan-viem-khop-dang-thap
Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên

Bảng tiêu chuẩn chẩn đoán viêm khớp dạng thấp của ACR năm 1987

1. Viêm ít nhất 3 trong 14 khớp sau: khớp ngón gần ngón tay (khớp đốt ngón tay ở gần bàn tay nhất), bàn ngón tay, cổ tay, khuỷu tay, khớp gối, cổ chân, bàn ngón chân (2 bên).

2. Trong đó có ít nhất một khớp thuộc các vị trí sau: khớp ngón gần ngón tay, khớp bàn ngón tay, khớp cổ tay.
chuan-doan-viem-khop-dang-thap
Hình minh họa. Viêm thường gặp ở các khớp bàn tay, cổ tay và ngón tay

3. Cứng khớp buổi sáng kéo dài trên 1 giờ.
 
4. Có tính chất đối xứng.

5. Có hạt dưới da.

6. Yếu tố dạng thấp huyết thanh (RF) dương tính.

7. Xquang điển hình ở khối xương cổ tay (hình bào mòn, mất chất khoáng đầu xương).

Xquang có sự phá hủy khớp

Để chẩn đoán bệnh cần ít nhất 4 trong số 7 tiêu chuẩn chẩn đoán trên và thời gian xuất hiện của bệnh kéo dài trên 6 tuần.

Như vậy với bảng tiêu chuẩn này thì dù ở các cơ sở không có trang bị về máy móc cận lâm sàng, xét nghiệm thì vẫn có thể chẩn đoán cho bệnh nhân.

Khi có các biểu hiện sưng đau các khớp ở bàn tay và bàn chân bệnh nhân nên đi khám và điều trị

Hơn nữa với những người bệnh dựa vào bảng tiêu chuẩn này có thể đối chiếu với các triệu chứng của bệnh để theo dõi và định hướng nghĩ đến căn bệnh này, có phương án đi kiểm tra và điều trị kịp thời. Chẳng hạn khi bệnh nhân có các biểu hiện sưng đau các khớp tương ứng nói trên, đau đối xứng hai bên, nhất là các khớp ở bàn tay và ngón tay kèm theo các khớp cứng vào buổi sáng không co duỗi được thì nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Đặc biệt đối với phụ nữ trung niên các nguy cơ của bệnh càng cao nên cần theo dõi và đi kiểm tra sớm đề phòng biến chứng.
 
 
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét