Thứ Sáu, 28 tháng 8, 2015

Dị ứng nguy hiểm khi sử dụng thuốc điều trị gút (gout) Allopurinol

Đối với bệnh nhân gút, thuốc Allopurinol được biết đến như một cứu tinh bởi tác dụng chống tổng hợp axit uric được sử dụng để làm giảm axit uric cho hầu hết các bệnh nhân gút.



Tuy nhiên, nếu không may bị dị ứng Allopurinol, sẽ là thảm họa với bệnh nhân gout.
Hình minh họa. internet

Chiếc khiên hộ mệnh với bệnh nhân gút

Được phát hiện vào năm 1956, thuốc Alloprinol ban đầu thường được sử dụng như một hình thức để điều trị ung thư. Tuy nhiên, bệnh nhân được điều trị bằng Allopurinol không cho thấy bất kỳ dấu hiệu cải thiện bệnh tình trong khi sử dụng thuốc. Và Alloprinol đã bị người ta bỏ rơi.

Mãi cho đến năm 1963, những tác dụng của Allopurinol đã được khám phá và từ đó nó trở thành chiếc khiên hộ mệnh đối với bênh nhân bị gout. Sau một thời gian điều trị bằng Allpopurinol các cơn đau do gút gây ra đã thuyên giảm rõ rệt.

Nguyên nhân chính của gút chính là do cơ thể không kịp thải loại kịp thời acid uric khiến chúng còn đọng lại trong cơ thể và tích tụ tại các khớp. Để chữa trị tận gốc bệnh gout, người ta thường tìm cách hạn chế nồng độ axit uric có trong máu.

Allopurinol sẽ góp phần làm giảm mức độ axit uric trong máu và bài tiết chúng khỏi cơ thể thông qua đường nước tiểu. Allopurinol cũng được dùng để điều trị động kinh và đau do bệnh tuyến tụy. Nó cũng có thể được sử dụng để giúp ngăn chặn từ chối sau khi ghép thận.

Tuy nhiên, Allopurinol không phải là loại thuốc kháng viêm giảm đau, nên không phải chỉ dùng khi bị các cơn đau do gout hành hạ mà nó được sử dụng đều đặn, dài hạn nhằm giữ cho lượng acid uric máu của người bệnh luôn ở mức bình thường, phòng ngừa các nguy cơ và các đợt viêm khớp do gout cấp và ngăn ngừa các biến chứng thận của gout.

Allopurinol thường được các bác sĩ khuyên sử dụng ngày một lần hoặc hai lần tùy vào tình trạng của bệnh nhân và sử dụng tốt nhất sau bữa ăn. Phải trải qua thời gian vài tháng hoặc lâu hơn người bệnh mới có thể thấy được những tác dụng đầy đủ lợi ích của Allopurinol.

Do đó, bệnh nhân cần phải tuân thủ đầy đủ chế độ sử dụng thuốc mới có thể phát huy tác dụng. Allopurinol có thể tăng số lượng các cơn đau do gout mang lại ban đầu, tuy nhiên, sau vài tháng, nhờ các tác dụng của Allopurinol, các cơn đau này sẽ giảm rõ rệt.

Các bác sĩ có thể kê toa một loại thuốc như colchicine để ngăn chặn các cuộc tấn công bệnh gout trong vài tháng đầu tiên bạn dùng Allopurinol. Tiếp tục dùng Allopurinol ngay cả khi bạn cảm thấy tốt. Đừng ngưng dùng Allopurinol mà không nói chuyện với bác sĩ của bạn.

Tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm

Tuy là một loại biệt dược có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa axit uric trong máu, nhưng thuốc Allopurinol cũng có những tác dụng phụ ẩn chứa những nguy cơ vô cùng nguy hiểm. Tuy các tác dụng không mong muốn đối với Allopurinol chỉ chiếm khoảng 5%, nhưng khi xảy ra lại rất trầm trọng.

Cũng như nhiều các loại biệt dược khác, Allopurinol cũng có tác dụng phụ liên quan đến việc sử dụng loại thuốc này. Một số biểu hiển chính như: đau bụng, tiêu chảy, buồn ngủ. Tuy nhiên, nếu các triệu chứng này không giảm mà trở nên nghiêm trọng và không biến mất sau một vài ngày, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến bác sĩ ngay lập tức.

Nghiêm trọng hơn, ngoài những biểu hiển trên, một số biểu hiện sau bệnh nhân cần chú ý: phát ban, sưng môi hoặc miệng, mắt bị kích ứng, tiểu buốt, trong nước tiểu có máu hoặc phân, giảm cân, chán ăn, có dấu hiệu nhiễm trùng. Bệnh nhân cần ngưng dùng Allopurinol và liên hệ với bác sĩ điều trị ngay lập tức.

Khi sử dụng thuốc Allopurinol cần tránh dùng chung với thuốc hạ huyết áp thuộc nhóm ức chế men chuyển, thuốc lợi tiểu thiazide, đặc biệt khi chức năng thận bị giảm sút.

Ngoài ra, khi dùng Allopurinol người bệnh còn được khuyên không nên dùng kháng sinh nhóm beta lactam, vì Allopurinol làm tăng khả năng dị ứng của các kháng sinh này. Kháng sinh nhóm beta lactam bao gồm các loại Penicilline và Cephalosporine, trong đó hay gặp nhất là Ampicilline và Amoxyclline.

Nếu dị ứng nặng, người bệnh phải ngưng sử dụng Allopurinol suốt đời. Nếu dị ứng nhẹ, bác sĩ có thể làm phương pháp giải mẫn cảm bằng cách cho người bệnh dùng liều nhỏ và tăng dần, nếu không bị dị ứng nữa người bệnh sẽ được tiếp tục dùng thuốc.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, Allopurinol sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng trong các dây thần kinh và tủy xương. 

Hình minh họa. internet

Lời khuyên hữu ích

Hiệp hội Y khoa Mỹ đã đưa ra những lời khuyên hữu ích đối với những bệnh nhân gặp phải các tác dụng phụ của Allopurinol:

- Nên uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị để có thể tránh tác dụng phụ nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng của bạn. Người bệnh không nên tự ý thêm hay bớt liều lượng thuốc khi sử dụng. Cần kiên trì trong nhiều tháng Allopurinol mới có thể phát huy đầy đủ các tác dụng của thuốc.

- Trong quá khứ, Allopurinol đã gây ra những tổn thương gan và thậm chí nhiều trường hợp đã tử vong tại Mỹ. Do đó, bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm ngặt ý kiến của bác sĩ điều trị để đảm bảo bạn không bị tác dụng phụ nghiêm trọng từ tiêu thụ Allopurinol.

- Phụ nữ mang thai và cho con bú được khuyên không nên sử dụng Allopurinol, bởi nó sẽ lẫn trong sữa mẹ. Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng thuốc, không nên cho em bé bú sữa mẹ nữa.

- Cần tham khảo đầy đủ ưu và nhược điểm của phương pháp diều trị đặc biệt với Allopurinol trước khi điều trị. Đề cao phòng bệnh hơn chữa bệnh.Một số phương pháp khác có thể áp dụng trong điều trị bệnh gout khi bị dị ứng với Allopurinol như:

- Uống lá sakê, đây là một loại thuốc Nam thường được dùng để nhuận gan, lợi tiểu. Cơ chế tác dụng của thuốc như thế nào chưa rõ, nhưng trên thực tế khi uống hằng ngày có thể làm giảm acid uric máu.

- Uống các loại nước khoáng có bicarbonate, ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước để tăng thải acid uric ra đường tiểu.

- Thực hiện tốt chế độ ăn kiêng như giảm lượng đạm tiêu thụ hằng ngày, không uống rượu, bia.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét