Thứ Ba, 18 tháng 8, 2015

10 điều cơ bản về bệnh viêm khớp mà mọi người đều nên biết

Nếu bạn được chuẩn đoán bị viêm khớp, thật quan trọng để tìm hiểu mọi thứ mà bạn có thể làm cho căn bệnh của mình. Hãy bắt đầu xây dựng kiến thức, hiểu biết về viêm khớp bằng những điều cơ bản. Đây là mười điều bạn nên biết về viêm khớp.


10-dieu-can-biet-ve-viem-khop
Hình minh họa. internet
1 – Viêm khớp không phải là một bệnh đơn lẻ

Nhiều người khi nói về viêm khớp như thể nó là bệnh riêng lẻ. Thực ra có hơn 100 loại viêm khớp khác nhau và các tình trạng viêm khác. Chuẩn đoán một cách chính xác rất quan trọng, biết viêm khớp loại gì, và bắt đầu chương trình điều trị thích hợp.

2 – Không có phương thuốc chữa lành viêm khớp nhưng có nhiều sự lựa chọn điều trị.

Không có loại thuốc hay phương pháp chữa trị riêng biệt chữa lành viêm khớp. Lựa chọn phương pháp chữa trị có thể giúp thoát khỏi cơn đau, kiểm soát các triệu chứng của viêm khớp, và giảm tổn thương hay biến dạng khớp.

3 –Có nhiều chuyện hoang đường và thiếu hiểu biết về viêm khớp

Bạn đã bao giờ nghe rằng viêm khớp chỉ ảnh hưởng đến người già thôi chưa? Không hề đúng. Bạn có biết là viêm khớp gây ra chỉ gây đau nhức ít thôi? Không hề đúng. Viêm khớp có thể chữa lành bằng cách thay đổi chế độ ăn uống? vẫn không hề đúng. Còn có nhiều ví dụ khác không đúng và thiếu hiểu biết về viêm khớp cứ tồn tại mãi bởi sự lan truyền thông tin không chính xác, và chúng dẫn người ta đến việc điều trị sai cách.

4 –Nhà thấp khớp học là một bác sĩ y khoa chuyên về điều trị viêm khớp và các tình trạng thấp khớp khác.

Bác sĩ khám sơ bộ có thể giới thiệu bạn đến một nhà chuyên gia thấp khớp hoặc bạn có thể tự lấy một cuộc hẹn thông qua mục tự chuyển nếu bảo hiểm của bạn cho phép điều đó. Sự đánh giá của chuyên gia về khớp là quan trọng nhờ đó mà bạn xác định được bạn bị viêm khớp loại nào và bắt đầu kế hoạch chữa trị.

5 –Chuẩn đoán và điều trị sớm có thể ngăn ngừa biến dạng khớp và tàn tật.

Vì có nhiều loại viêm khớp khác nhau và nhiều chọn lựa điều trị cho nên trong diễn biến của bệnh, chuẩn đoán sớm và chuẩn xác là quan trọng. Trì hoãn chuẩn đoán và điều trị làm cho các triệu chứng viêm khớp trở nên nghiêm trọng hơn. Cơ hội tốt nhất để ngăn ngừa biến dạng khớp và tàn tật bắt đầu bằng việc chuẩn đoán và chữa trị sớm.

6 –Có thể bạn phải thử vài chọn lựa điều trị trước khi tìm kế hoạch chữa trị tối ưu cho mình.

Có 2 điểm quan trọng cần phải nhớ về điều trị viêm khớp. Bệnh nhân phản ứng khác nhau khi dùng thuốc viêm khớp hay các điều trị khác. Những gì có hiệu quả đối với người này có thể không hiểu quả cho người khác. Hơn nữa, để tìm loại thuốc hay phối hợp thuốc an toàn nhất hiệu quả nhất thì bạn sẽ phải đong đếm lợi ích và nguy cơ của điều trị.

7 –Một phong cách sống khỏe mạnh và thói quen tốt có thể tác động tốt đến chiều hướng bệnh.

Thễ dục thường xuyên, giữ trọng lượng ở mức hợp lý, giảm căng thẳng, là một người không hút thuốc và có giấc ngủ ngon là một phần để sống tốt hơn với viêm khớp. Hãy tìm hiểu vì sao phong cách sống là quan trọng.

8 –Bên cạnh những giới hạn vật lý gây ra bởi viêm khớp thì sống với các cơn đau kinh niên có thể gây ra hậu quả về mặt xúc cảm.

Có quá nhiều cảm xúc bị khấy động bởi sống trong các cơn đau kinh niên. Tức giận, phẫn uất, chán nản, cách ly và sợ hãi mới chỉ là vài hệ quả. Một điều quan trọng cho bạn và cho những người thương yêu bên cạnh mình đó là nhận ra được rằng sống với bệnh viêm khớp sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc.

9 – Ảnh hưởng về mặt tài chính liên quan đến viêm khớp mãn tính.

Thấp khớp và các tình trạng viêm khớp liên quan được cho rằng là nguyên nhân chính gây ra tàn tật tại Mỹ. Theo thống kê từ Trung tâm kiển soát dịch bệnh và phòng ngừa (CDC) thì tổng phí tổn gây ra do bệnh viêm khớp là 128 triệu Đô la Mỹ mỗi năm và tăng dần theo thời gian. Chi phí y tế và thất thu tiền công là nhân tố gây ra tác động tài chính của viêm khớp.

10 – Viêm khớp có thể gây ra giới hạn chức năng hoạt động, nó tác động đến hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Theo CDC thì có hơn 42% (khoàng 21.1 triệu) người trưởng thành được bác sĩ chuẩn đoán bị viêm khớp thông báo rằng họ bị giới hạn hoạt động có thể do viêm khớp gây ra. Một số hạn giới hạn hoạt động là các hoạt động “sống còn” của cuộc sống thường nhật như là co dũi tay chân, cúi người, đi lại và leo cầu thang. Bởi thế, làm vệ sinh, nấu ăn, vệ sinh cá nhân và các hoạt động hằng ngày khác bị ảnh hưởng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét