Thứ Bảy, 22 tháng 8, 2015

Người trẻ tuổi cũng có thể bị phong thấp

Cứ mỗi khi thời tiết trái gió trở trời, lúc nóng lúc lạnh, nỗi đau đớn lại càng gia tăng hơn với người bị phong thấp. Đó là cảm giác đau nhức và sưng các khớp, nhất là những khớp xương nhỏ của bàn tay và bàn chân. Phong thấp đã trở thành một căn bệnh xương khớp thật đáng sợ. Đặc biệt là phong thấp không chỉ là bệnh của tuổi già nữa, nó còn “hỏi thăm” ngay cả những người trẻ tuổi đó.


phong-thap
Phong thấp theo cách gọi của Y học cổ truyền chính là bệnh viêm khớp xương.

Rất nhiều người tưởng rằng phong thấp là bệnh của tuổi già. Nhưng họ đã nhầm to, vì không hiếm người ở độ tuổi 20-40 cũng mắc bệnh này. Giai đoạn chuyển mùa là những ngày khổ cực nhất của người bị bệnh phong thấp. Họ thường than thở rằng da thịt, thậm chí toàn bộ xương cốt trong người cứ như bị bó chặt, đau tựa kim châm, như bị dao cứa…

Phong thấp theo cách gọi của Y học cổ truyền chính là bệnh viêm khớp xương. Triệu chứng ban đầu là khớp xương sưng đau, mà trước tiên là các khớp ngón tay và cổ tay. Sau đó, hiện tượng này chuyển dần tới khuỷu tay, mắt cá chân và các khớp khác, chẳng bao lâu sau sẽ lan dần đến hai mươi khớp xương còn lại. Đặc trưng của bệnh là các khớp sưng đau có tính chất đối xứng. Nếu thấy xuất hiện thêm triệu chứng cứng chân, cứng tay vào sáng sớm khi ngủ dậy có nghĩa là bệnh đã chuyển thành mạn tính rồi đó ạ.

Nhận thấy rằng triệu chứng của bệnh phong thấp rất dễ lẫn với một số bệnh xương khớp khác như chứng khớp xương biến dạng, hiện tượng xương và khớp bị lão hóa. Vì vậy, trong thực tế, đã có những người bị chẩn đoán mắc chứng phong thấp, nhưng khi khám kỹ ở chuyên khoa thì hóa ra lại bị khớp xương lão hóa, biến dạng. Do đó, các bạn nên lưu ý là khi có hiện tượng đau nhức xương khớp cần đến khám tại các chuyên khoa cơ xương khớp có uy tín để được bác sỹ xác định đúng bệnh đồng thời đưa ra phác đồ điều trị thích hợp các bạn nhé.

Còn đối với trẻ em, cũng có một tỉ lệ nhỏ mắc phong thấp, và nếu không điều trị kịp thời cũng để lại những biến chứng nặng nề. Trong đó biến chứng nguy hiểm của căn bệnh phong thấp này là biến chứng viêm tim ở trẻ em, có thể gây tử vong nếu nặng và thường để lại di chứng tạo thành các bệnh van tim hậu thấp. 

Hình minh họa. internet

Ngoài việc dùng thuốc, có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như: dùng sóng cực ngắn, tắm hơi (xông hơi), tắm nước nóng, châm cứu...sẽ cho hiệu quả điều trị cao hơn.

Biến chứng của phong thấp quả thật đáng sợ phải không ạ? Thế hiện nay chúng ta có thể điều trị căn bệnh này bằng các phương pháp nào?

Theo Y học hiện đại thì nhìn chung các bệnh đều có biểu hiện đau nhức toàn thân hoặc khu trú tại khớp bị tổn thương, thì trước hết cần điều trị giảm các triệu chứng nên dùng một số nhóm thuốc giảm đau, chống viêm. Tuy nhiên, các bạn cũng nên lưu ý là nhóm thuốc này có nhiều tác dụng phụ cho hệ tiêu hóa, ảnh hưởng tới gan thận, tác động đến xương, quá trình đông máu, hệ miễn dịch,... vì thế cần tuân thủ chế độ điều trị theo đúng hướng dẫn của bác sỹ, thận trọng cho những người bệnh lý về gan thận, dùng rượu nhiều.

Ngoài việc dùng thuốc, có thể áp dụng các phương pháp vật lý trị liệu như: dùng sóng cực ngắn, tắm hơi (xông hơi), tắm nước nóng, châm cứu, tắm nắng… sẽ cho hiệu quả điều trị cao hơn.

Còn theo Đông y, phong thấp hay tý chứng là do cơ thể yếu đuối bị “Phong”, “Hàn”, “Thấp”, “Nhiệt” thừa cơ xâm nhập kinh lộ, cơ nhục, khớp xương, làm tổn thương huyết mạch và tâm, đưa đến sưng đỏ, đau nhức, nặng nề, tê bại trong cơ thể, các khớp xương, chân tay …

Từ xa xưa, để trị chứng phong thấp ông cha ta đã biết sử dụng hạt mã tiền để chữa trị. Hạt mã tiền có tác dụng chống tê mỏi và cắt cơn đau. Theo dược học cổ truyền, mã tiền vị đắng, tính hàn, vào hai kinh Can và Tỳ, có công dụng thông kinh, cường gân, tán kết chỉ thống, tiêu thũng giải độc, thường được cổ nhân dùng để chữa các chứng đau nhức các khớp, tê bì cơ da, tay chân bại liệt, bán thân bất toại, tổn thương do trật đả, xương gãy sưng đau…

Kết quả nghiên cứu khảo sát các bài thuốc dân gian cho thấy, hầu hết các phương thuốc gia truyền chữa phong tê thấp có hiệu quả đều sử dụng mã tiền chế, trong đó có có bài thuốc mã tiền chế còn được coi là vị thuốc chủ đạo như Phong Tê Thấp Bà Giằng – Bài thuốc gia truyền nổi tiếng đã có hàng trăm năm này, với bí quyết gia truyền đã được nhiều nhà khoa học trong nước nghiên cứu, tổng kết và đánh giá có hiệu quả cao trong điều trị bệnh viêm khớp và thoái hóa xương khớp, được giới thiệu trong các tài liệu kinh điển về y dược học: “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” của Giáo Sư, Tiến sỹ Đỗ Tất Lợi, “Thuốc nam thuốc bắc và các phương thang chữa bệnh” của Dược sỹ Tào Duy Cần và đã được Bộ y tế cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc. 

CHƯƠNG TRÌNH FM SỨC KHỎE (KÊNH VOV GIAO THÔNG QUỐC GIA)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét