Thứ Sáu, 14 tháng 8, 2015

Những loại nước uống cực kỳ tốt cho người bệnh gút (gout)

Bệnh gút (gout) là một dạng viêm khớp đặc biệt. Nguyên nhân là do lượng acid uric trong máu tăng cao mà thận không kịp đào thải dẫn đến ứ đọng tinh thể muối tại khớp gây viêm khớp, đau ở các khớp. Chọn loại nước uống nào giúp thúc đẩy việc đào thải acid uric qua đường tiểu tiện là rất quan trọng. 

 
 
 
Vậy thức uống nào tốt cho người bị bệnh Gout?

- Nước lọc: Theo các chuyên gia y tế, bệnh nhân gout nên uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, sẽ giúp tăng cường thải acid uric qua đường tiểu tiện.
nuoc-loc
Nước tinh khiết nên uống nhiều nước
- Sữa ít béo: Việc uống sữa ít béo mỗi ngày từ 1 đến 3 cốc, sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh gout.

- Dứa ép: Trong dứa có chứa một loại enzyme gọi là bromelain, đã được chứng minh có tác dụng hữu ích trong việc giảm viêm, giảm sưng. Ngoài ra, bromelain cũng là một loại enzyme giúp tiêu hóa protein. Bệnh Gout có liên quan đến chế độ ăn giàu protein gây ra sự dư thừa acid uric tích tụ trong máu, nên nước dứa ép có tác dụng rất tốt cho người mắc bệnh Gout.
 
nuoc-dua-ep
Nước dứa ép rất thơm ngon và bổ dưỡng

Nước ép anh đào (black cherry):
Quả anh đào có tác dụng rất tốt trong việc giảm bớt nồng độ acid uric. Việc uống nước ép anh đào thường xuyên sẽ giúp ngăn ngừa các cơn đau do gout tấn công.
Nước ép anh đào đúng là tuyệt hảo

- Nước ép dưa leo (dưa chuột): Lấy dưa leo rửa sạch, cắt từng miếng bỏ vào máy xay sinh tố, có thể bỏ thêm một chút đường hoặc muối tùy sở thích mỗi người. Trong dưa leo có chứa rất nhiều vitamin, ít calo và hàm lượng axit tatronic trong dưa leo giúp ngăn ngừa việc chuyển hóa chất béo trong cơ thể, có tác dụng rất tốt với sức khỏe. Khoáng chất Silica (một khoáng chất vi lượng cần thiết cho xương khỏe mạnh) có trong dưa leo giúp tăng cường các mô liên kết. Khi trộn nước ép cà rốt với dưa leo có thể làm giảm bệnh gout bằng cách làm giảm mức độ của acid uric.

Có thể dùng dưa leo như một món khai vị, làm salad trong các bữa ăn hàng ngày cũng rất tốt.

- Nước ép táo ta: Các nghiên cứu gần đây cho thấy, chiết xuất từ nước ép trái táo ta có tác dụng rất tốt trong việc điều trị bệnh gout, giúp ngăn cản sự hình thành acid uric, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

- Cà phê: Cả hai loại cà phê thông thường và loại cafe đã loại bỏ chất cafein có thể làm giảm nồng độ acid uric và giảm nguy cơ gây bệnh gout. Tuy nhiên , mỗi ngày không nên uống quá 3 ly cafe/ ngày sẽ gây ra phản ứng ngược lại.

- Nước ép dâu tây: Nước dâu tây rất tốt cho bệnh nhân Gout vì nó có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn phản ứng thoái hóa biến chất purin - nguyên nhân trực tiếp dẫn đến bệnh Gout. Ngoài ra, nước dâu tây có nhiều vitamin C sẽ giúp giảm tình trạng viêm, sưng các khớp.

- Nước mía: Đây là loại thực phẩm tốt cho hệ bài tiết, giúp thanh thải acid uric, tốt cho bệnh gout. Ngoài ra còn giúp giảm các triệu chứng của bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu và sỏi thận.

- Hỗn hợp nước chanh, mật ong và bạc hà: Lấy 3 quả chanh vắt lấy nước cốt, hòa thêm với nước, thêm lá bạc hà nghiền nát và 1 ly cà phê mật ong sẽ tạo nên một thức uống thơm, mát. Người bị Gout nên thường xuyên uống loại nước này.

Những loại thức uống người bệnh Gout cần hạn chế:

Bên cạnh những loại nước uống tốt cho bệnh Gout đã kể trên thì những loại thức uống sau người bị bệnh Gout cần phải tránh:

- Rượu, bia: Trong rượu, bia có chứa hàm lượng purin cao, đây là loại chất được chuyển hóa thành acid uric trong máu. Những loại thức uống này góp phần không nhỏ làm nguy cơ bệnh Gout tăng cao. Nếu không thể dừng hẳn việc sử dụng bia và rượu mạnh ngay thì người bệnh có thể uống một chút rượu vang để thay thế.

- Nước ngọt: Việc sử dụng nhiều hơn 2 cốc nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gout. Vì vậy người bệnh gout cần hạn chế thức uống này.
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét