Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Cảnh báo tình trạng lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn đến viêm khớp ở trẻ em.


Trẻ em bị viêm khớp có xu hướng tăng hiện nay. Một trong những nguyên nhân là việc lạm dụng thuốc kháng sinh.

Lạm dụng thuốc kháng sinh gây ra viêm khớp ở trẻ em.

Phần lớn mọi người vẫn nghĩ bệnh viêm khớp thường chỉ xuất hiện ở người lớn do quá trình thoái hóa của hệ xương khớp, tuy nhiên thực tế có khá nhiều trẻ em cũng mắc bệnh này, nhất là thể viêm khớp dạng thấp. Không những thế, số trẻ em bị viêm khớp ngày càng có xu hướng tăng.
Trong nghiên cứu về việc lạm dụng thuốc kháng sinh và nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, các nhà khoa học thuộc Viện Sức khỏe trẻ em New Jersey, Mỹ đã phân tích dữ liệu sức khỏe từ năm 1994 - 2013 của hơn 450.000 trẻ trong độ tuổi 1 - 15 tại Vương quốc Anh.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy trẻ sử dụng thuốc kháng sinh lúc nhỏ tăng gấp đôi nguy cơ bị viêm khớp khi so với trẻ bình thường. Đặc biệt ở trẻ sử dụng trên 5 loại kháng sinh tăng gấp 3 nguy cơ này.
Dù kháng sinh đặc biệt mang lại lợi ích trong việc chống nhiễm trùng, tuy nhiên cũng có thể gây nên các tác dụng phụ khác như tiêu chảy, dị ứng, suy chức năng các cơ quan...Khớp do viêm họng, kháng sinh
Ở Việt Nam, số trẻ nhập viện vì viêm khớp có xu hướng ngày càng tăng. Có nhiều nguyên nhân khác nhau khiến cha mẹ đưa con đi khám như: đau mỏi xương khớp tuổi đang lớn, viêm khớp cấp tính do vi khuẩn, do lao, viêm sau chấn thương, bệnh khớp mãn tính…

trẻ em có thể bị viêm khớp do lạm dụng thuốc kháng sinh
Trẻ em có thể bị viêm khớp do lạm dụng thuốc kháng sinh
(Ảnh minh họa: Internet)

Không thể chủ quan.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi - BV Bạch Mai cho biết, không phải mọi trẻ em viêm họng đều bị viêm khớp dạng thấp (thấp tim) tuy nhiên trên thực tế vẫn có khoảng 20-30% các ca viêm họng do nguyên nhân liên cầu khuẩn tan huyết nhóm A dễ gây ra nhiều biến chứng nặng nề như thấp tim, viêm khớp, viêm cầu thận. Đặc biệt, việc tùy tiện sử dụng kháng sinh điều trị viêm họng rất nguy hiểm, làm tăng nguy cơ gây biến chứng. 
Ngoài bệnh viêm khớp dạng thấp thì viêm khớp mạn tính ở trẻ cũng là bệnh khá phổ biến, bệnh có thể kéo dài từ vài tháng đến vài năm. Theo TS. Lê Minh Hương, khi bị viêm khớp mạn tính, trẻ thường sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ toàn thân và các triệu chứng này không giảm khi dùng aspirin liều thông thường. Bệnh có thể gây ra những tổn thương ở màng ngoài tim, các mạch máu trong và ngoài tim, viêm cơ tim… Viêm khớp mạn tính ở trẻ được điều trị bằng các thuốc giảm đau, kháng viêm, corticoid, ức chế miễn dịch, vật lý trị liệu… Nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, trẻ có thể bảo tồn được các khớp và hạn chế tối đa sự biến dạng gây tàn phế.
Nguồn: Theo Sức khỏe đời sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét