Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Bệnh xương khớp nên ăn loại hoa quả nào?


Có nhiều loại trái cây chứa nhiều vitamin C, kali, giàu chất oxi hóa có tác dụng rất tốt trong việc ngăn ngừa đau nhức khớp.  Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số loại hoa quả có tốt đối với bị bệnh xương khớp.


Bệnh xương khớp ngày nay đã trở thành vấn đề y khoa phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Ngoài việc điều trị xương khớp bằng thuốc thì việc ứng dụng chế tiết dinh dưỡng và chế độ ăn uống hợp lý sẽ đem lại hiệu quả tích cực cho người bị xương khớp. Một số loại quả sau đây sẽ giúp ích cho bệnh nhân xương khớp. 

  • Cam
Cam là một trong số những loại quả đầu bảng về vitamin C, được xem là tốt cho người bị đau khớp gối. Bằng cách phân tích chế độ ăn của hơn 25.000 cá nhân, một nhóm nghiên cứu của Trường ĐH Manchester, Anh đã phát hiện thấy: những người có nhiều beta-cryptoxanthin trong chế độ ăn chắc chắn ít bị mắc bệnh viêm khớp và giảm được các cơn đau. Nghiên cứu được xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng Mỹ  cũng cho biết: chỉ cần uống một tuần vài cốc nước cam ép cũng đủ tạo nên sự khác biệt. Bởi thế họ đưa ra lời khuyên rằng những người bị đau trong người hoặc bị viêm khớp nên uống nước cam để cải thiện tình trạng bệnh của mình. 

  • Nho

Thành phần hóa học resveratrol có trong vỏ nho, đặc biệt là nho đỏ có thể ngăn chặn được enzyme cyclooxygenase(COX). Đây cũng là trái cây được coi như thuốc giảm đau tự nhiên và dược liệu kháng viêm. Nhưng còn một lợi ích đặc biệt khác khi ăn nho mà ít người biết tới đó là  resveratrol làm cản trở COX-2 gây viêm và đau nhưng không giống thuốc giảm đau, nó không cản trở COX-1 là loại enzyme hỗ trợ làm lành vết thương dạ dày.
hoa quả tốt cho người bị xương khớp
Một số loại hoa quả tốt cho bệnh nhân xương khớp: cam, táo, nho...

  • Táo
Ăn táo không chỉ chống lại nhiều bệnh ung thư mà còn giúp bạn cải thiện được cơn đau khớp mãn tính. Lý do là trong quả táo có chứa baron, một loại khoáng chất giúp làm giảm sự phát triển bệnh viêm khớp mãn tính. Baron giúp người bị thương làm giảm cơn đau của họ. Như vậy, bạn cần tăng cường ăn táo để nhận được hoạt chất hữu dụng này.

  • Đu đủ

Đu đủ có vị thanh, là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời (62 mg vitamin C/100g) cộng với kali, chất xơ và chứa ít calo. Đặc biệt, đu đủ xanh có chứa các thành phần chống viêm sưng nên bạn có thể chế biến loại quả này trong các món ăn để hỗ trợ điều trị bệnh thấp khớp, viêm khớp xương mãn tính.
ăn đu đủ hỗ trợ xương khớp
Ăn đu đủ để tốt cho xương khớp.

  • Quả anh đào

Trong quả anh đào có hợp chất gọi là anthocyanin - chất chống oxy hóa giúp chống viêm và ngăn chặn những enzym gây đau - tác dụng giống như aspirin, naproxen và những chất chống viêm không steroid khác. Một nghiên cứu từ tạp chí Dinh Dưỡng Mỹ cho biết: những người ăn một bát anh đào mỗi sáng giảm được 25% các chất gây viêm. Những vận động viên môn điền kinh uống nước ép anh đào 2 lần/ngày cũng ít bị đau cơ hơn.
anh đào tốt cho xương khớp

Một bát anh đào mỗi sáng để giảm 25% các chất gây viêm xương khớp.

Xương khớp để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng và luôn là nỗi lo lắng đối với người bệnh, Ngoài việc chữa bệnh xương khớp bằng những bài thuốc thì người bệnh nên có một chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp để đem lại hiệu quả cao trong điều trị bệnh xương khớp.
Nguồn: Sưu tầm
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét