Thứ Ba, 20 tháng 10, 2015

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm vô cùng nguy hiểm.


Thoát vị đĩa đệm xảy ra ở bất kỳ phần nào của cột sống và gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người bệnh.

Thoát vị đĩa đệm xảy ra do bao xơ bị rách hoặc không còn khả năng kéo giãn, trong khi đó đây là yếu tố thuận lợi tạo điều kiện để nhân nhầy lệch khỏi vị trí cấu tạo. Điều này gây ra hiện tượng chèn ép lên các rễ dây thần kinh trong các đốt sống và tạo ra những cảm giác tê, nhói, đau buốt cho người bị thoát vị đĩa đệm.

biến chứng thoát vị đĩa đệm
Thoát vị đĩa đệm để lại hậu quả nghiêm trọng.

Biến chứng của thoát vị đĩa đệm.


  • Bệnh nhân có thể bị tàn phế suốt đời do bị liệt trong trường hợp đĩa đệm thoát vị chèn ép tuỷ cổ. Khi bị chèn ép các dây thần kinh vùng thắt lưng cùng, bệnh nhân có thể bị chứng đại tiểu tiện không tự chủ do rối loạn cơ tròn.
  • Bệnh nhân bị teo cơ các chi nhanh chóng, khiến sinh hoạt bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí mất khả năng lao động. Tất cả các biến chứng đó ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Ngoài ra thoát vị đĩa đệm còn có thể gây là một số bệnh khác như:


  • Đau rễ thần kinh phản ánh một quá trình tổn thương kích thích rễ thần kinh do chèn ép cơ học, xuất hiện sau giai đoạn đau thắt lưng cục bộ, đau tăng lên khi đi lại, đứng lâu, ngồi lâu. Đau dội mạnh lên khi ho, hắt hơi, rặn đại tiện. 
  • Rối loạn vận động: Bại và liệt cơ ở hai chân do rễ thần kinh chi phối bao gồm rối loạn cơ thắt: trong tổn thương các rễ vùng xương cùng có biểu hiện lúc đầu bí tiểu sau đái dầm dề, luôn luôn có nước tiểu chảy rỉ ra một cách thụ động do liệt cơ thắt kiểu ngoại vi không giữ được nước tiểu.
  • Rối loạn cảm giác thường gặp là giảm cảm giác nông (nóng, lạnh, xúc giác) ở những khu vực khoang da tương ứng với rễ thần kinh bị tổn thương. Đây là biểu hiện mức độ tổn thương sâu sắc của rễ thần kinh. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm do thoát vị đĩa đệm gây ra. 
  • Hội chứng đuôi ngựa với biểu hiện gồm đau một cách dữ dội, người bệnh không thể chịu nổi, đòi hỏi cấp cứu về thần kinh. Đau lại kèm theo liệt cơ, mất cảm giác, rối loạn cảm giác… Trường hợp chứng đuôi ngựa dưới có thể rối loạn cơ thắt kiểu ngoại vi, rối loạn cảm giác vùng đáy chậu, không có liệt hoặc chỉ liệt một số động tác của bàn chân.
  • Hội chứng đau khập khễnh cách hồi: Là một dạng đau rễ thần kinh ngắt quãng, nó xuất hiện khi đi được một đoạn làm bệnh nhân phải dừng lại để nghỉ. Khi đi tiếp một đoạn nữa, đau lại xuất hiện, buộc bệnh nhân phải nằm nghỉ. 

Thoát vị đĩa đệm để lại hậu quả nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh cũng như gia đình. Chính vì vậy, ngay từ những triệu chứng ban đầu, người bệnh nên có những phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm tránh những hậu quả về sau.
Nguồn: Sưu tầm


Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!


Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét