Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Mổ gai cột sống nên hay không nên?

Khi bị gai cột sống, người bệnh cảm thấy đau nhức, vận động khó khăn và muốn phẫu thuật cắt bỏ gai ngay. Tuy nhiên, tùy thuộc vào việc xác định mức độ bệnh mà có mổ hay không. 

Gai cột sống thường xuất hiện ở vị trí cổ và thắt lưng. Căn bệnh này khiến người mắc phải cảm thấy đau và khó chịu ở vùng vai gáy, thắt lưng do mỏm gai tiếp xúc với dây thần kinh, xương đốt sống khi cử động và giảm hẳn đau sau khi nghỉ ngơi.
Phẫu thuật cắt bỏ gai được sử dụng trong trường hợp gai cột sống có dấu hiệu chèn ép tủy, làm hẹp ống tủy, chèn ép hệ thần kinh gây tê tay, chân và rối loại đại tiểu tiện.
“Mổ gai cột sống có nguy hiểm không?” là những câu hỏi mà người bệnh gai thường thắc mắc. Với nền y học hiện đại ngày nay, phẫu thuật không phải là điều quá khó khăn, phức tạp ví như kỹ thuật mổ nội soi. Tỷ lệ mổ gai xương thành công chiếm tới 90%, không gây đau đớn cho bệnh nhân.


phẫu thuật gai cột sống
Phẫu thuật gai cột sống có nguy hiểm ?
Mặc dù phẫu thuật không nguy hiểm cho người bệnh nhưng đây không phải là cách chữa trị bệnh gai cột sống dứt điểm vì gai xương có thể mọc lại vị trí cũ ngay sau mổ. Bên cạnh đó, có nhiều bệnh nhân sau khi mổ gai có cảm giác ngứa râm ran xung quanh vùng mổ rất khó chịu. Đây là biểu hiện của việc các dây thần kinh đang kết nối lại với nhau hoặc phản ứng làn da sau khi bác sỹ dùng dung dịch rửa chống vi khuẩn trước và sau khi phẫu thuật. Ngoài ra, người sau phẫu thuật có thể thấy vùng lưng, cổ nhạy cảm hơn, dễ kích thích và mẩn ngứa.
Chính vì vậy, phương pháp điều trị vôi hóa cột sống theo hướng bảo tồn luôn được các y, bác sỹ và cả người bệnh lựa chọn. Và thực tế, đã có hơn 70-80% bệnh nhân đã chữa khỏi bệnh bằng phương pháp bảo tồn như: sử dụng thuốc, có chế độ ăn uống, tập yoga để điều trị. Vì thế, chẩn đoán đúng tình trạng bệnh rất quan trọng để xác định bệnh nhân sử dụng cách chữa trị phẫu thuật hay không.

Trong trường hợp bạn đã điều trị gai cột sống theo phương pháp phẫu thuật rồi thì nên chú ý tránh những công việc nặng nhọc, tác động quá mạnh lên vùng cột sống và thường xuyên duy trì chế độ tập luyện chuyên dụng, tránh quá sức. Nếu có bất cứ triệu chứng nào bất thường sau phẫu thuật thì bạn nên báo ngay lại với bác sỹ chuyên khoa để được khắc phục kịp thời.
Nguồn: Sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét