Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2015

Tổng quan về bệnh thấp khớp.

Bệnh thấp khớp là bệnh gây ảnh hưởng đến các khớp xương, gây đau, sưng và cứng khớp. Dạng bệnh này có thể gây ra tổn thương khớp nghiêm trọng.

Thấp khớp hay còn gọi là bệnh phong thấp, là một căn bệnh liên quan đến hệ thống tự miễn dịch (bệnh tự miễn nhiễm) mà nguyên nhân chính là do sự viêm nhiễm mãn tính phần dịch khớp gây ra, thường đi kèm với các đặc điểm đa hệ khác.
Chứng bệnh tự miễn nhiễm là trình trạng hệ thống miễn dịch của cơ thể hoạt động chống lại chính các mô tế bào khỏe mạnh của cơ thể.
Với bệnh thấp khớp, lớp màng hoạt dịch khớp chính là đối tượng chịu tấn công và bị tổn thương, do chính hệ miễn dịch của cơ thể gây ra.
thấp khớp gây đau sưng và cứng khớp
Thấp khớp gây đau sưng và cứng khớp.

Nguyên nhân gây bệnh thấp khớp?

Người ta vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh thấp khớp, nhưng rất có thể thống kê một số nguyên nhân sau thường gây ra bệnh thấp khớp
  • Tỷ lệ mắc bệnh này có liên quan chặt chẽ với tuổi tác, theo thống kê ở lứa tuổi 65 trở lên có tới 70% dân số mắc bệnh này.
  • Những người thường xuyên trong môi trường giá lạnh hoặc làm những công việc cả ngày tiếp xúc với nước, người lao động nặng,vận động viên cũng dễ bị bệnh thấp khớp.
  • Người có sức khỏe không tốt sức đề kháng kém thường dễ bị bệnh thấp khớp, cảm và ho phát triển thành viêm họng, hoặc viêm amiđan mạn tính, vi khuẩn trong cơ thể sẽ sản sinh phản ứng biến dạng, nhẹ thì bị viêm khớp nặng thì dẫn đến bệnh thấp khớp chạy vào tim.
  • Phụ nữ sau khi mãn kinh: tỷ lệ chị em phụ nữ mắc bệnh này cao gấp 3 lần so với nam giới.
  • Phụ nữ phải làm việc ở bàn giấy và những người nội trợ thường có nguy cơ mắc bệnh thấp khớp cao hơn vì họ thường xuyên ngồi một chỗ hoặc thường xuyên tiếp xúc với nước.
  • Phụ nữ sau khi sinh đẻ không được kiêng cữ thường bị đau lưng và nhức chân, thực ra đều là do phong thấp nhưng do không chú ý lâu ngày sẽ dẫn đến bệnh thấp khớp.
  • Người bị béo phì: Tỷ lệ mắc bệnh thấp khớp ở người béo phì cao gấp 5 lần so với những bình thường.
  • Di truyền cũng là một nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này. Nếu gia đình có người bị bệnh thấp khớp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn.

Bệnh thấp khớp thường xảy ra ở đối tượng nào ?

Thấp khớp là căn bệnh phổ biến ở mọi người và ai cũng có thể bị bệnh, nhưng thấp khớp xuất hiện ở nữ giới nhiều hơn là ở nam giới.
Bệnh thấp khớp có thể xuất hiện ở tất cả các lứa tuổi, nhưng hay gặp nhất là trong độ tuổi từ 25-50.
Đôi khi, trẻ em cũng bị mắc bệnh thấp khớp. Người ta sử dụng thuật ngữ “phong thấp nhi đồng” để chỉ căn bệnh này ở trẻ em.
lứa tuổi nào cũng có thể bị thấp khớp
Bất kỳ ai cũng có thể bị thấp khớp.

Triệu chứng của bệnh thấp khớp. 

  • Những người bị thấp khớp thường có những biểu hiện sau:
  • Sốt nhẹ, uể oải và mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng.
  • Những khớp nhỏ tại ngón tay, ngón chân, bàn tay, bàn chân, cổ tay, khuỷu tay và mắt cá chân bị sưng tấy và đau. Những khớp lớn hơn như khớp gối, cũng có thể bị ảnh hưởng.
  • Khớp dần trở nên tê cứng vào sáng sớm khi thức dậy, hay bất động trong một thời gian dài và có thể xảy ra biến dạng khớp.

Thấp khớp gây đau nhức khó chịu và là nguyên nhân của nhiều bệnh xương khớp khác làm ảnh hưởng lớn đến công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Cần phải có chế độ ăn uống, và hoạt động hợp lý để phòng tránh, đồng thời tiến hành thăm khám để phát hiện và điều trị bệnh thấp khớp kịp thời.

Nguồn: Sưu tầm
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội
Website: www.luongynguyenthihuong.com

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét