Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Hiểu đúng về bệnh gai cột sống.

Có lẽ khá nhiều người đã nghe đến bệnh gai cột sống, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết về bệnh này. Cùng tham khảo các câu hỏi sau đây để có thêm kiến thức về bệnh này. 

BS Tăng Hà Nam Anh – Giảng viên chấn thương chỉnh hình ĐH Y Dược TP.HCM đã chia sẻ những thông tin hữu ích về chứng bệnh này:
  • Tại sao cột sống có gai ?
Khi cơ thể trưởng thành đến một giai đoạn nào đó sẽ lão hoá, “gai” chính là quá trình lão hoá tự nhiên của khớp, hay nói cách khác bệnh gai cột sống chính là bệnh thoái hoá các khớp. Gai thường xuất hiện ở đốt sống cổ và thắt lưng, vì hai bộ phận này hoạt động nhiều nhất, nên dẫn đến tình trạng khớp thoái hoá nhanh.
  • Khi bị gai cột sống có những cái gai là nguyên nhân gây đau và cần phải “nhổ” chúng đi ?
Nhiều người cho rằng những cái gai này đâm vào cột sống nên gây đau, nhưng trên thực tế, bản thân gai không gây đau, đau là do hệ thống cơ, dây chằng bị yếu và cũng không cần “nhổ” chúng đi.
  • Đối tượng nào thường bị gai cột sống ?
Những người dễ mắc bệnh gai cột sống thường là những người cao tuổi, thường từ 45 tuổi trở lên. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào yếu tố môi trường và gia đình. Các bệnh về xương khớp thường có yếu tố di truyền do đó, nếu trong gia đình có người thân bị gai cột sống thì sẽ nguy cơ khớp bị thoái hóa sớm hơn.
Những người phải làm việc có khuân vác nặng, ngồi nhiều, đứng nhiều…thì cũng dễ bị bệnh hơn. Gai cột sống thường gặp ở nam giới nhiều hơn ở nữ giới khi về già, tuy nhiên, nữ giới tuổi mãn kinh cũng hay bị gai cột sống hơn.

bệnh gai cột sống
Người cao tuổi dễ mắc gai cột sống.
  • Triệu chứng của bệnh gai cột sống là gì ? 
Triệu chứng thường gặp khiến người bệnh là đau thắt lưng, đau vai hoặc cổ, lan xuống cánh tay, tê tay…đôi khi làm giới hạn vận động ở cổ, vai, thắt lưng. Phần lớn gai cột sống gây đau là do tiếp xúc với dây thần kinh hoặc các xương đốt sống khi cử động.
Gai chỉ là biểu hiện của thoái hoá khớp hơn là nguyên nhân gây đau. Ví dụ, đau vùng gót chân một thời gian dài mới chụp thấy gai, nhưng nhiều người bị ám ảnh cái gai này và đòi phải mổ cắt gai. Thực ra gai chỉ là do lắng tụu canxi trên cân gan chân bị viêm lâu ngày. Nhưng một khi đã ghim ý nghĩ gai trong đầu thì nếu BS chưa mổ lấy đi thì chưa an tâm và cứ bị đau kéo dài.
  • Có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh gai cột sống không ?
Gai cột sống là một quá trình lão hoá tự nhiên theo thời gian, tuổi tác, do đó rất khó tránh khỏi. Hiện không có phương pháp nào chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên, nhiều người có gai cột sống nhưng hoàn toàn không đau và khoẻ mạnh. Nguyên nhân là do họ biết cách giữ cho cột sống khoẻ, không thực hiện các động tác gây đau như cúi, khom, đứng ngồi lâu.. 
  • Phòng ngừa bệnh gai cột sống bằng cách nào ?
Chú ý luôn giữ cho lưng thẳng, tránh ngồi hoặc đứng quá lâu khi làm việc, tránh khom lưng, khuân vác hay nhấc vật nặng…để không gây áp lực lên cột sống. Ngoài ra, cần chú ý tránh loãng xương, đặc biệt là ở người cao tuổi và phụ nữ mãn kinh bằng cách ăn uống đầy đủ, nhất là các thực phẩm giầu canxi, tập thể dục, thể thao hợp lý và đều đặn.

Cuộc sống hiện đại ngày nay làm cho chúng ta dễ mắc các bệnh về xương khớp hơn. Do đó, chúng ta cần phải có một chế độ ăn uống, tập luyện hợp lý để phòng tránh các bệnh này. Đồng thời cũng cần nắm bắt thông tin về các bệnh này để hiểu đúng tình trạng sức khỏe của bản thân. Hy vọng những thông tin trên đây có thể giúp ích cho bạn. 
Nguồn: sưu tầm.
Lưu ý: Những thông tin trên mang tính chất tham khảo, để việc điều trị bệnh của bạn có hiệu quả cao nhất bạn nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước khi áp dụng!

Để được tư vấn về sức khỏe tổng quát, sức khỏe về bệnh, và cách phòng tránh xin vui lòng liên hệ:
NHÀ THUỐC ĐÔNG Y GIA TRUYỀN
Lương Y: Nguyễn Thị Hường
Điện thoại: 0902.184.389
Địa chỉ: Xóm 11 – Thôn Đồng Mít – Xã Đồng Tâm – Huyện Mỹ Đức – Hà Nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét